วันพ่อแห่งชาติ

ทำไมประเทศไทยเรามีวันพ่อ

เมื่อถึงวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เราจะได้เห็นตามโซเชียลมีเดียที่ผู้คนแห่มอบความรักให้กับพ่อในวันนี้ ซึ่งนั่นก็คือวันพ่อแห่งชาติ เป็นอีกหนึ่งวันที่จะให้ลูกๆ ได้แสดงความรักต่อผู้เป็นพ่อ แม้ว่าเราจะรักพ่อในทุกวัน แต่ถ้าได้มอบของขวัญในวันนี้ก็จะยิ่งพิเศษมากยิ่งขึ้นนั่นเอง วันนี้เรามาดูประวัติของวันพ่อกันเลยดีกว่า ว่าเกิดขึ้นมาได้อย่างไร 

ประวัติของวันพ่อแห่งชาติ

วันพ่อแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคม ของทุกปี เป็นวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และเป็นวันชาติอีกทั้งยังมีเลขมงคลอีกคือเลข ๙ ซึ่งเป็นเลขที่เกี่ยวข้องกับพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กิจกรรมวันพ่อแห่งชาติจัดติดต่อกันทุกปีตั้งแต่ พ.ศ. 2523 โดยการริเริ่มของ คุณหญิงเนื้อทิพย์ เสมรสุต นายกสมาคมผู้อาสาสมัครและช่วยการศึกษา สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันพ่อได้แก่ ดอกพุทธรักษา ซึ่งมีชื่ออันเป็นมงคล

วัตถุประสงค์ของการจัดงานวันพ่อแห่งชาติ

  1. เพื่อเทิดทูนพระเกียรติคุณของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร
  2. เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม
  3. เพื่อให้ลูกได้แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อ
  4. เพื่อให้ผู้เป็นพ่อ สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน
  5. เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับพ่อ และลูกที่ปฏิบัติหน้าที่ของตนได้เป็นอย่างดี สมควรแก่การยกย่องของสังคม
  6. เพื่อรักษาประเพณีและวัฒนธรรมอันดีงามของชาติไทยให้คงอยู่ต่อไป

การจัดกิจกรรมในวันพ่อแห่งชาติ

กิจกรรมที่นิยมปฏิบัติในวันชาติ และวันพ่อแห่งชาติ ได้แก่ การประดับธงชาติที่อาคารบ้านเรือน, การจัดพิธีศาสนสงฆ์ ทำบุญใส่บาตร, การจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ และที่ขาดไม่ได้สำหรับกิจกรรมวันพ่อแห่งชาติ คือการมอบรางวัลพ่อตัวอย่างหรือพ่อดีเด่น เพื่อเทิดทูนพระคุณของพ่อ และยกย่องบทบาทของพ่อที่มีต่อครอบครัวและสังคม อีกทั้งยังเพื่อให้ผู้เป็นพ่อได้สำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบของตน

ในวันที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2559 ภายหลังการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 ก็ได้มีการประกาศจากรัฐบาลของประเทศไทยว่า “วันพ่อแห่งชาติ” ของประเทศไทย จะยังคงไว้ ให้เป็นวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปีต่อไปตามเดิม 

เมื่อใกล้มาถึงวันพ่อกันแล้ว ลูกๆ ทั้งหลายต่างก็มองหาของขวัญแสนพิเศษที่จะมามอบให้คุณพ่อ เพื่อเป็นการแสดงความรัก ความเคารพ ที่ท่านเลี้ยงดูเรามาจนเติบโต อยากได้ของขวัญให้คุณพ่อดีๆ มีคุณภาพ สามารถเข้าไปเลือกดูได้เลยที่ Lazada รับรองเลยว่าถูกใจคุณพ่อแน่นอน