ประกันรถยนต์

จะทำอย่างไรเมื่อรถเบรกแตก

สำหรับอุบัติเหตุปล้วคงไม่มีใครอยากจะให้มันเกิดขึ้น เพราะนอกจากจะเสียทรัพย์สินแล้วยังต้องเสียเวลาอีกด้วย แต่บางครั้งอุบัติเหตุก็เกิดแบบไม่ทันตั้งตัว อย่างกรณีรถเบรกแตก ซึ่งหลายคนก็อาจจะไม่รู้มาก่อนว่าระบบเบรกมีปัญหา และละเลยเกี่ยวกับการดูแลเบรก จนทำให้เกิดปัญหาเบรกแตกขณะการขับขี่รถยนต์ได้ ดังนั้นถ้าหากเกิดกรณีรถเบรกแตกขึ้นมาให้ทำตามนี้เลย

  1. ดึงสติ 

เป็นสิ่งแรกที่คุณจะต้องทำนั่นคือการดึงสติให้มั่น สูดลมหายใจลึก ๆ และสงบสติอารมณ์ให้ได้ เพราะยิ่งตกใจก็ยิ่งทำให้ลนจนอาจเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงตามมาได้ ทางที่ดีต้องรีบควบคุมอารมณ์และคิดหาทางแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอย่างละเอียดถี่ถ้วน

  1. ถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็ว 

เพราะว่าเบรกมันใช้งานไม่ได้แล้ว จะฝืนเหยียบไปมันก็เหนื่อยเปล่าๆ วิธีการชะลอและลดความเร็วลงก็คือการถอนคันเร่งทันทีเพื่อลดความเร็ว และนำระบบเอนจิ้นเบรก (Engine Brake) หรือระบบความหน่วงของรถยนต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ เมื่อถอนคันเร่งเพื่อลดความเร็วลงแล้ว ให้ชะลอความเร็วด้วยการเหยียบคลัตช์และค่อย ๆ ลดเกียร์ลงจากเกียร์ D มาเป็นเกียร์ 3 จากนั้นจึงลดเกียร์ต่ำลงเรื่อย ๆ 

  1. ชิดซ้ายให้เร็วที่สุด 

เพราะเมื่อเกิดเหตุ ไม่มีรถคันอื่นจะทราบกับเราได้ในทันที ดังนั้น การพยายามชิดซ้ายและให้สัญญาณไฟจะเป็นสิ่งที่ดีที่จะช่วยบอกกล่าวกับรถคันอื่นได้ 

  1. ดึงเบรกมือช่วย

เมื่อรถเบรกแตกการดึงเบรกมือสามารถช่วยชะลอความเร็วได้ เพราะเบรกมือจะช่วยหน่วงความเร็วของล้อ แต่ห้ามดึงแบบรวดเดียวเป็นอันขาด ให้ค่อย ๆ ดึงเบรกมือขึ้นอย่างช้า ๆ จนสุด เพียงเท่านี้ก็เป็นการช่วยลดความเร็วของรถลงได้อีกทางหนึ่งแล้ว

  1. เบรกแตกบนทางลาดชัน

ถ้าเกิดเหตุเบรกแตกบนทางลาดชัน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างขึ้นเขา ลงเขา หรือแม้แต่เนินชันธรรมดา ๆ  ให้พยายามลดความเร็วของรถด้วยการถอนคันเร่ง ปรับเกียร์ต่ำ และใช้วิธีดึงเบรกมือเข้ามาช่วย แต่การใช้เบรกมือควรทำเมื่อรถเข้าสู่ช่วงถนนที่ความลาดชันน้อยแล้วเท่านั้น เพื่อป้องกันเครื่องยนต์เสียหายอันเกิดความร้อน 

รถเบรกแตกนั้นสามารถเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดเวลาอยู่หลังพวงมาลัยคือสตินั่นเอง หรือใครที่ขับรถมาชำนาญแล้วอยากจะทำประกันเพื่อความอุ่นใจ แบบราคาไม่แพงมากนัก ก็สามารถทำประกันรถยนต์ 3+ ที่มีราคาถูกกว่าประเภทอื่น แต่อาจจะไม่คุ้มครองได้เท่ากับประเภทอื่น แต่ถ้าสร้างความอุ่นใจ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเลย