มีระบบกรองน้ำอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้ เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม

ผู้ที่กำลังจะซื้อเครื่องกรองน้ำและกำลังหาข้อมูลว่าจะเลือกซื้ออย่างไร บทความนี้จะให้ข้อมูลในเรื่องของระบบการกรองน้ำ โดยแต่ละบ้านมีทั้งเครื่องกรองน้ำสำหรับใช้งานและ เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม ระบบการกรองน้ำมีความแตกต่างกัน ขั้นตอนการกรองน้ำดื่มจะละเอียดขึ้น โดยมุ่งเน้นที่คุณภาพของน้ำที่ได้รับและช่วยขจัดสิ่งปนเปื้อน เชื้อโรค และสารเคมีก่อนที่จะนำเข้าร่างกาย

เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม มีระบบกรองน้ำอะไรบ้าง

เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม แต่ละประเภทของระบบกรองจะมีการทำงานที่ไม่เหมือนกัน อีกทั้งยังทำให้คุณภาพน้ำแตกต่างกันอีกด้วย โดยสามารถกล่าวถึงระบบการกรองน้ำแต่ละประเภทได้ดังนี้

  • ระบบกรองน้ำดื่มด้วยรังสียูวี (Ultra Violet Filtration System) เป็นเครื่องกรองน้ำที่ทำงานร่วมกันระหว่างระบบกรองยูเอฟและหลอดยูวี น้ำถูกกรองออกจากคลอรีน กลิ่น สี และสิ่งสกปรกที่สัมผัสกับน้ำผ่านระบบกรอง UF และผ่านการฆ่าเชื้อโดยใช้แสง UV กรองน้ำประปาแทนที่น้ำดิบซึ่งมาจากแหล่งอื่น เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม นี้สามารถกักเก็บแร่ธาตุที่มีประโยชน์และจำเป็นกับสุขภาพ เป็นเครื่องกรองน้ำที่หาซื้อเปลี่ยนได้ง่าย ดูแลรักษาไม่ยาก เหมาะกับการใช้งานทั่วไปในที่พักหรือออฟฟิศ
  • ระบบกรองน้ำดื่ม RO (Reverse Osmosis System) มีระบบการกรองน้ำ 5-6 ขั้นตอน ซึ่งเป็นระบบการกรองน้ำที่สะอาดที่สุดที่มีครบทุกอย่าง สามารถกรองสิ่งปนเปื้อน ลดการเจริญเติบโตของเชื้อโรค มีความละเอียด 0.0001 ไมครอน กรองแร่ธาตุได้ทุกชนิดโดยไม่คำนึงถึงความจำเป็นต่อการใช้แร่ธาตุเหล่านี้น จนได้น้ำที่บริสุทธิ์ ช่วยแก้ปัญหาน้ำกร่อย เหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคไต โรคหัวใจ เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม RO ต้องใช้ปั้มน้ำ ดังนั้นจึงต้องมีการติดตั้งระบบไฟฟ้า ทำให้เครื่องมีราคาแพงกว่าระบบการกรองอื่น ๆ และบำรุงรักษายากกว่า
  • ระบบกรองน้ำดื่ม UF (Ultra Filtration System) ส่วนใหญ่จะมีระบบกรองน้ำ 3-5 ขั้นตอน คือไส้กรอง PP (Poly Propylene) ซึ่งเป็นไส้กรองหยาบ ส่วนมากใช้กับขั้นตอนแรก ในส่วนของไส้กรองคาร์บอนนั้น ตัวคาร์บอนเองจะถูกอัดเป็นแท่งแล้วนำตาข่ายมาห่อ หรือใช้เกล็ดคาร์บอนอัดเข้าไปในกระบอกสูบ และไส้กรองเรซิ่น เป็นต้น สามารถกรองกลิ่น สิ่งสกปรกที่ปนเปื้อนมากับน้ำ คลอรีน สี ซึ่งมีความละเอียดถึง 0.01 ไมครอน ซึ่งตัวกรองรูปแบบนี้จะมีการใช้งานทั่วไป

จะเห็นได้ว่าข้อมูลเกี่ยวกับระบบกรองน้ำใน เครื่อง กรอง น้ำ ดื่ม  ดังกล่าวมีประสิทธิภาพการทำงานที่แตกต่างกัน ซึ่งแต่ละชนิดมีประโยชน์และเหมาะสำหรับทุกคนที่ต้องการน้ำดื่มสะอาดและไม่ต้องการรับน้ำสกปรกจากสารปนเปื้อนเข้าสู่ร่างกาย สามารถซื้อไปใช้เองได้