ของเล่นเสริมพัฒนาการ

ของเล่นเสริมพัฒนาการที่ดีสำหรับเด็ก เป็นอย่างไร?

หากจะถามหาคำนิยามของของเล่นเสริมพัฒนาการ ก็อธิบายได้ว่าเป็น “ของเล่นทั่วไป” ที่มีความสำคัญต่อการเรียนรู้ของเด็กในแต่ละช่วงวัย แถมยังช่วยสร้างความสัมพันธ์ในสังคม พ่อแม่ส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะสรรหาของเล่นมาให้ลูกเยอะที่สุดเท่าที่จะทำได้ แต่รู้ไหมว่าการเลือกซื้อของเล่นสักชิ้น ใช่ว่าจะซื้ออะไรก็ได้ เราจึงได้รวบรวมรายละเอียดของของเล่นต่าง ๆ มาให้คุณได้ทำความเข้าใจเรียบร้อยแล้ว  

การเลือกซื้อของเล่นเสริมพัฒนาการให้กับลูกน้อย 

เด็กในแต่ละช่วงวัยจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นพ่อแม่ควรเลือกซื้อของเล่นเสริมพัฒนาการให้เหมาะสมกับ “ความต้องการ” ของเด็กแต่ละช่วงวัย ดังนี้ 

  • เด็กอายุ 0-6 เดือน  

ช่วงวัยนี้เป็นช่วงที่กำลังปรับตัวกับโลกภายนอก หลังจากที่ได้ออกมาลืมตาดูโลก เด็กในช่วงนี้จึงเหมาะกับของเล่นที่ช่วยกระตุ้นการมองเห็น การได้ยินเสียง และกล้ามเนื้อ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ในเรื่องของการสัมผัส จดจำ และคิดตามได้ดียิ่งขึ้น 

  • เด็กอายุ 6-12 เดือน 

เหมาะสำหรับของเล่นที่ช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัส เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ความคิด จินตนาการ และสติปัญหา 

  • เด็กอายุ 1-2 ขวบ 

นับเป็นช่วงวัยที่กล้ามเนื้อเริ่มมีความแข็งแรงมากขึ้น แนะนำให้เลือกซื้อของเล่นที่ช่วยเสริมพัฒนาการในเรื่องของกล้ามเนื้อ การเคลื่อนที่ รวมถึงของเล่นที่ช่วยให้เรียนรู้ในเรื่องของการแยกแยะสิ่งต่าง ๆ 

  • เด็กอายุ 2-3 ขวบ 

เป็นช่วงวัยแห่งการเรียนรู้ และจดจำสิ่งต่าง ๆ รอบตัว แนะนำให้เลือกของเล่นเสริมพัฒนาการที่ก่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง ช่วยให้เกิดสติปัญญา มีสมาธิ และจดจ่อกับของเล่นได้นานขึ้น 

  • เด็กอายุ 3-4 ขวบ 

เด็กในช่วงวัยนี้พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากขึ้น แนะนำให้เลือกของเล่นที่ช่วยกระตุ้นการทรงตัว การใช้มือและตาให้สัมพันธ์กัน รวมถึงช่วยเสริมในเรื่องของการเรียนรู้สี และตัวอักษรด้วย 

  • เด็กอายุ 4-6 ขวบ 

เป็นช่วงวัยที่ต้องเข้าสู่ “รั้วโรงเรียน” แนะนำให้ฝึกฝนทักษะการปรับตัวเข้ากับบุคคลต่าง ๆ สิ่งแวดล้อม รวมถึงกระตุ้นให้พวกเขาเรียนรู้ และพัฒนาความสามารถของตนเองได้ ที่สำคัญควรบอกเหตุผลของการเล่นต่าง ๆ ได้อย่างเหมาะสม 

อย่างที่ทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีว่า ของเล่นเสริมพัฒนาการเป็นของเล่นที่ได้รับการยอมรับว่าช่วยพัฒนาทักษะได้จริง ช่วยให้ลูกน้อยเรียนรู้ทักษะด้านต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ แถมของเล่นต่าง ๆ ยังได้รับการออกแบบ สร้างสรรค์ให้เด็กได้รับความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และสามารถเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดีในเวลาเดียวกัน ดังนั้นอย่าได้คิดมองข้ามการเลือกซื้อของเล่นที่เหมาะสมกับช่วงวัยเด็ดขาด