เครื่องปั๊มนม

วิธีการเลือกเครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่มือใหม่ เลือกอย่างไรให้ดีที่สุด

เชื่อได้เลยว่าคุณพ่อคุณแม่ทุกคนคงจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า อาหารที่ดีที่สุดสำหรับเด็ก คือ นมแม่นั่นเอง เพราะนมแม่จะมีสารอาหารต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายของทารกอย่างครบถ้วน อีกทั้งยังมีส่วนช่วยสร้างภูมิต้านทานให้แก่ร่างกายของเด็กทารกได้ดีที่สุด และที่สำคัญยังมีส่วนช่วยในเรื่องของการลดความเสี่ยงของการเกิดใหลตายของเด็กทารกได้  

ซึ่งองค์การอนามัยโลกจะแนะนำให้คุณแม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพียงอย่างเดียว ติดต่อกันนาน 6 เดือนด้วยกัน เพื่อที่จะช่วยให้ลูกเติบโต และแข็งแรงมากที่สุด ดังนั้นการเลือกเครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่จะเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างมาก และเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรเลือกให้ดีที่สุด 

วิธีการเลือกเครื่องปั๊มนมให้เหมาะสมมากที่สุด 

1. เลือกเครื่องปั๊มนมที่มีรอบดูดคล้ายการดูดของทารก: สำหรับเครื่องปั๊มนมที่เหมาะสมกับคุณแม่หลังคลอดมากที่สุด ควรมีแรงดูดประมาณ 200 มิลลิเมตรปรอท รอบดูดประมาณ 40-60 รอบต่อนาที เพราะจะใกล้เคียงกับการดูดของเด็กทารกมากที่สุด แต่ถ้าหากคุณแม่คนไหนที่นมไหลดี แม้ว่าจะใช้เครื่องปั๊มนมที่มีรอบดูดต่ำกว่า 40 รอบต่อนาที ก็จะมีปริมาณน้ำนมที่เพียงพอได้เช่นกัน 

2. ขนาดของกรวยจะต้องพอดีกับหน้าอก: ต้องบอกก่อนว่า คุณแม่แต่ละคนจะมีขนาดของหน้าอกที่แตกต่างกันออกไป รวมทั้งในเรื่องของรูปร่าง และรูปทรงด้วยเช่นกัน ดังนั้นในส่วนนี้จะต้องเลือกรูปทรงของกรวยให้พอกับกับสรีระหน้าอกมากที่สุด ทั้งความลึก และความกว้างของจานกรวย โดยต้องดูว่าหัวนมของคุณแม่พอดีกับกรวยหรือไม่ เพราะหากเลือกกรวยที่ไม่เหมาะสมกับสรีระของนม อาจจะทำให้เกิดความเจ็บระหว่างปั๊มนมได้ รวมทั้งยังส่งผลกับปริมาณได้เช่นเดียวกัน 

3. เลือกเครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่น้ำนมน้อย: เชื่อว่าคุณแม่บางคนจะต้องเจอกับปัญหาน้ำนมน้อย หรือน้ำนมไม่ค่อยไหลอย่างแน่นอน จนทำให้เกิดความกังวลว่าจะมีนมให้ลูกไม่เพียงพอต่อความต้องการ ดังนั้นคุณแม่จะต้องหมั่นปั๊มนมเรื่อย ๆ เพื่อให้ได้ปริมาณที่มากเพียงพอ ซึ่งในช่วงแรกจะต้องเลือกเครื่องปั๊มนมแบบมือ เพื่อให้สามารถควบคุมแรงบีบได้ และรู้จังหวะการไหลของน้ำนม หลังจากนั้นค่อยเปลี่ยนไปใช้เครื่องปั๊มนมแบบอัตโนมัติ 

การเลือกเครื่องปั๊มนมสำหรับคุณแม่จะสำคัญมากที่สุด เพราะเด็กทารกจำเป็นต้องกินนมแม่เป็นอาหารหลักตั้งแต่แรกเกิดไปจนถึงอายุ 6 เดือนเลยทีเดียว หลังจากนั้นเด็กทารกจึงจะสามารถรับประทานอย่างอื่นได้ ดังนั้นการเลือกเครื่องปั๊มนมให้เหมาะสมกับการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่คุณแม่ทุกคนต้องเลือกให้ดีเสียก่อน เพื่อที่จะใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด