รีวิวการทำงาน

วิธีให้คำแนะนำที่มีประสิทธิภาพในการรีวิวการทำงาน

ในการรีวิวการทำงาน หบายๆครั้งมักมีคำถามว่าการรีวิวการทำงานที่มีประสิทธิภาพควรเป็นอย่างไร? ด้วยความอึดอัดและเป็นสถานการณ์ที่ค่อนข้างมีความยุ่งยากเพราะมันเป็นการประเมินการทำงาน และเป็นการสื่อสารจากทั้งสองฝ่าย ซึ่งไม่ได้มีผลเพียงต่อตนเองแต่ต่อทุกๆ คนในองค์กรการทำงานและความเจริญก้าวหน้าของบริษัทด้วย ดังนั้นการรีวิวการทำงานจึงเป็นขั้นตอนที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก และยุ่งยากซับซ้อนกว่าที่คุณคิด 

  ผู้จัดการหลายคนจึงพยายามที่จะให้การรีวิวการทำงานที่มีประสิทธิภาพซึ่งให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีความหมายและข้อเสนอแนะที่นำไปปฏิบัติได้จริง ในบทความนี้ เราจะพาคุณสำรวจเคล็ดลับและกลยุทธ์ในการให้คำแนะนำหรือการรีวิวการทำงานที่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

  • เตรียมตัวล่วงหน้า

ก่อนที่จะทำการทบทวนประสิทธิภาพ ควรใช้เวลาในการเตรียมตัวล่วงหน้า ตรวจสอบประวัติการทำงานของพนักงาน ตัวชี้วัดผลงาน และคำติชมใดๆ ที่ได้รับจากเพื่อนร่วมงานหรือผู้จัดการคนอื่นๆ ทำรายการตัวอย่างจุดแข็งของพนักงานและส่วนที่ต้องปรับปรุง วิธีนี้จะช่วยให้คุณแสดงความคิดเห็นที่ชัดเจนและเฉพาะเจาะจงในระหว่างการตรวจทาน

  • กำหนดความคาดหวังหรือเป้าประสงค์ที่ชัดเจน

ในระหว่างการตรวจสอบ ให้ตั้งความคาดหวังที่ชัดเจนสำหรับผลการปฏิบัติงานของพนักงานในอนาคต ซึ่งรวมถึงการสรุปเป้าหมาย ความคาดหวัง และไทม์ไลน์ที่เฉพาะเจาะจง อย่าลืมอธิบายว่าเหตุใดความคาดหวังเหล่านี้จึงมีความสำคัญและสอดคล้องกับเป้าหมายโดยรวมขององค์กรอย่างไรด้วยเพื่อไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดว่า มันเป็นการติเตียนที่ส่วนตัวจนเกินไป 

  • ให้ข้อเสนอแนะที่สมดุล

หากจำเป็นต้องให้ข้อเสนอแนะในการรีวิวการทำงาน สิ่งที่สำคัญคือต้องมอบมุมมองที่สมดุลของผลการปฏิบัติงานของพนักงาน เน้นย้ำถึงจุดแข็งและความสำเร็จของพวกเขา รวมถึงจุดที่ต้องปรับปรุง อย่าลืมยกตัวอย่างพฤติกรรมทั้งเชิงบวกและเชิงลบและว่ามันส่งผลอย่างไรต่อการทำงานโดยรวม

  • ใช้ภาษาเฉพาะเจาะจง ไม่อ้อมค้อม

ควรใช้ภาษาที่เฉพาะเจาะจง หลีกเลี่ยงคำพูดที่คลุมเครือ และอธิบายโดยละเอียดว่าหมายความว่าอย่างไร ตัวอย่างเช่น แทนที่จะพูดว่า “คุณต้องพัฒนาทักษะการสื่อสารของคุณ” ให้พูดว่า “คุณต้องพูดให้ชัดเจนและรัดกุมมากขึ้น และมีความกระตือรือร้นมากขึ้นในการแบ่งปันข้อมูลกับทีมของคุณ” เป็นต้น

  • พยายามนึกถึงการสื่อสารแบบสองทาง

การสื่อสารแบบสองทางระหว่างการทบทวนประสิทธิภาพ ซึ่งรวมถึงการรับฟังความคิดเห็นและข้อกังวลของพนักงานอย่างกระตือรือร้น และเปิดรับข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุง สิ่งนี้จะช่วยสร้างวัฒนธรรมของการสื่อสารที่เปิดกว้างและส่งเสริมความไว้วางใจและความเคารพระหว่างผู้จัดการและพนักงานได้เป็นอย่างดี

  • คอยติดตามผลอย่างสม่ำเสมอ

หลังจากการตรวจสอบประสิทธิภาพ ติดตามผลกับพนักงานเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาเข้าใจผลตอบรับและความคาดหวังในอนาคตหรือไม่ ซึ่งรวมถึงการสอบถามเรื่องการทำงานเป็นประจำเพื่อติดตามความคืบหน้าไปสู่เป้าหมายและให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง

โดยสรุปแล้ว การให้รีวิวการทำงานอย่างเป็นประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการจัดการพนักงานและส่งเสริมการเติบโตและการพัฒนา ด้วยการเตรียมตัวล่วงหน้า ตั้งความคาดหวังที่ชัดเจน ให้ข้อมูลป้อนกลับที่สมดุล ใช้ภาษาเฉพาะ ส่งเสริมการสื่อสารสองทาง และติดตามผล ผู้จัดการสามารถให้ข้อเสนอแนะที่มีความหมายซึ่งช่วยให้พนักงานปรับปรุงผลการปฏิบัติงานและบรรลุเป้าหมายได้